[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดพังงา

 

  

ข่าวประชาสัมพันธ์
งานตรุษจีน \"ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต\" 8-10 กุมภาพันธ์ 2554

พุธ ที่ 2 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2554


งานตรุษจีน "ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต" 8-10 กุมภาพันธ์ 2554
  เทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับภาครัฐและเอกชน จัดงานตรุษจีน ? ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ 12
 
  เทศบาล นครภูเก็ตร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) และมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต จัดงานตรุษจีน ? ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ ๑๒ ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษามหาราชินี และพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตซึ่งคลอบคลุมพื้นที่ ถนนถลาง ซอยรมณีย์ ถนนกระบี่ ถนนพังงาและถนนเทพกระษัตรี ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการท่องเที่ยว ตลอดจนการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันล้ำค่าของเมืองภูเก็ตไว้ให้ชาวภูเก็ต และผู้มาเยือนได้ชื่นชมกับมรดกทางวัฒนธรรม
  นาง สาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เปิดเผยว่า งานตรุณจีน - ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต เป็นงานซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับชาวภูเก็ตจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเริ่มจากการเล็งเห็นว่าย่านการค้าใจกลางเมืองภูเก็ตมีอาคารตึกแถวที่มี ลักษณะเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นรูปแบบจีนผสมยุโรป อาคารเหล่านี้มีอายุร่วมร้อยปีแล้ว มีประวัติศาสตร์ที่ส่งผลมาถึงความมั่งคั่งของชาวภูเก็ตในปัจจุบัน อาคารเหล่านี้ยังคงหลงเหลืออยู่เป็นจำนวนมากพอสมควร แต่ก็ยังมีปัญหาที่สำคัญคือ ได้มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบอาคารเป็นแบบสมัยใหม่ มีการปิดกั้นช่องทางเดินที่เป็นลักษณะอาเขต การทรุดโทรมขาดการดูแล เทศบาลนครภูเก็ต เห็นว่าควรจะได้มีการอนุรักษ์ไว้ให้ชาวภูเก็ตและผู้มาเยือนได้ชื่นชมกับมรดา ทางวัฒนธรรม
  นายก เทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับในปีนี้เทศบาลนครภูเก็ตได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ชุมชน OLD PHUKET TOWN (ย่านเมืองเก่าภูเก็ต) และมูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต กำหนดจัดงานตรุษจีน ? ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ครั้งที่ ๑๒ ขึ้นระหว่างวันที่ ๘ - ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกในการอนุรักษ์อาคารอันเป็นมรดกล้ำค่าของเมือง ภูเก็ต ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ในเขตเมือง อันจะนำมาซึ่งการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเมือง โดยในวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงาน จะมีพิธีอัญเชิญตราประทับเจ้าแม่กวนอิม จากวัดกว๋างเต๋อ เมืองสุ้ยหนิง ประเทศ สาธารณรัฐประชาชนจีน และองค์เจ้าแม่กวนอิม จากศาลเจ้าปุดจ้อ มาประดิษฐานยังสวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษาฯเพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชาเกิดความเป็นสิริมงคล ตลอดช่วงของการจัดงานฯ และใน เวลา ๑๖.๐๐ น. จะมีขบวนแห่ ซึ่งเป็นขบวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและขบวนทางวัฒนธรรม โดยขบวนจะเคลื่อนออกจากหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เลี้ยวซ้ายเข้าถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ เข้าถนนรัษฎา เลี้ยวขวา วงเวียนสุริยเดช ผ่านถนนเยาวราช เลี้ยวขวาเข้าถนนถลาง จนถึงเวทีกลาง สวน ๗๒ พรรษาฯ ที่สวนสาธารณะ 72 พรรษา และในเวลาประมาณ ๑๙.๐๐ น จะมีพิธีเปิดงาน ส่วนวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เวลา ๑๙.๐๐ น. จะมีพิธีเปิดการให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย โดยเทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับบริษัท ทีโอที จำกัดมหาชน ณ เวทีหลัก สวน 72 พรรษาฯ สำหรับกิจกรรมหลัก ๆ ภายในงาน จะประกอบด้วย การประกวดภาพถ่าย ?วิถีชีวิตย่านเมืองเก่าภูเก็ต? ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล กิจกรรมถนนคนเดิน การนำเสนอสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสด้วยระบบแสง และเสียง การจำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง ศิลปินเปิดหมวก การแสดงบนเวที นิทรรศการ การละเล่นพื้นเมืองภูเก็ต ล่องเรือกอจ๊าน จัดทำแสตมป์ที่ระลึกย้อนยุค การสาธิตพับกระดาษทอง และนั่งรถโพถ้องสักการะศาลเจ้าในเขตเมืองภูเก็ต
 
  นอก จากนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ได้นำการแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก มณฑล ของสาธารณรัฐประชาชนจีน มาแสดง ณ เวทีหลัก ให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมฟรีตลอด ๓ วันของการจัดงาน
  นายก เทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวอีกว่า วันพุธที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นคืนสุดท้ายของการจัดงาน ตรงกับวันไหว้เทวดา ซึ่งเป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวภูเก็ต เทศบาลฯได้จัดให้มีพิธีไหว้เทวดาขึ้นในเวลา ๒๒.๓๐ ? ๒๔.๐๐ น. ณ บริเวณด้านหน้ารูปปั้นพญามังกร (ฮ่ายเหล็งอ๋อง) ทั้งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรืองของเมืองภูเก็ต และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต และครอบครัวในการต้อนรับปีใหม่จีน รวมทั้งร่วมกันส่งเสริมการอนุรักษ์วัฒนธรรม และประเพณีของท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป



เข้าชม : 2767


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      ประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้าง รถโดยสาร12ที่นั้ง 8 / พ.ค. / 2567
      ประกาศผู้ชนะการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์ราชการ จำนวน ๓ คัน 19 / ม.ค. / 2567
      ทดสอบระบบ 27 / ก.ย. / 2566
      ขอเชิญชวนร่วมลงนามปฏิญาณตน ลด ละ เลิก เหล้า ในเทศกาลเข้าพรรษานี้ 26 / ก.ค. / 2566
      ประกาศ 15 / ก.พ. / 2566




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
email สำนักงาน pna_nfedc@nfe.go.th 

สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ประจำจังหวัดพังงา
  ๕๙ หมู่ที่ ๓   ตำบลตากแดด อำเภอเมืองพังงา  จังหวัดพังงา  ๘๒๐๐๐ โทร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๕ - ๖ โทรสาร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๗
 มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผู้ดูแลระบบ  
muekzero24@gmail.com   ขอบคุณ อ.นิกร เกษโกมล ผู้พัฒนา cms

email สำนักงานกศน.จ.พังงา  pna_nfedc@nfe.go.th 
 
Powered by MAXSITE 1.10