[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
*** กำลังดำเนินการปรับปรุง/12 ตค 2566***

 

  
อวัยวะที่เป็นหน้าต่างของร่างกาย ตา กับการทำศัลยกรรมแก้ตาสองชั้นให้เล็กลง
โดย : lostt2918   เมื่อวันที่ : อังคาร ที่ 8 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2566   



ตาคืออวัยวะที่อยู่ในส่วนหัวของร่างกายที่มีหน้าที่รับรู้แสงและส่งข้อมูลไปยังสมองเพื่อให้เกิดการมองเห็น ตาประกอบด้วยส่วนประกอบหลายส่วน เช่น ต้อกระจก (cornea) ที่เป็นชั้นบุญคล้ายกระจกและช่วยโฟกัสแสง เล็บตา (pupil) ที่เป็นรูขุมขณะพิจารณาการผ่าตัด, เลือด, โครงกระดูก, ผิวหนัง, และถุงตา (eyeball) เป็นส่วนที่มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหว
การเข้าใจถึงโครงสร้างและการทำงานของตาจึงช่วยให้เรารับรู้โลกได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เช่นการมองเห็นสีผ่านการรับรู้แสง การจับความเข้มของแสง และการรับรู้วัตถุที่อยู่ในสิ่งที่เห็น ตายังเป็นอวัยวะที่สำคัญในการสื่อสารกับผู้คน เพราะเราใช้ดวงตาเพื่อแสดงอารมณ์ หลักๆ ได้อย่างชัดเจน เช่น เมื่อเรารู้สึกกรุณา, เบื่อ, หรือตกใจ เป็นต้น ดังนั้น ความเข้าใจถึงบทบาทของตาจึงเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ผู้คนใช้อย่างก้าวกระโดด
ตาสองชั้นหมายถึง การมองเห็นที่มีความเป็นสองระดับหรือมุ่งเน้นในสิ่งที่แตกต่างกัน ในกรณีที่ผู้มองเห็นใช้ตาสองชั้น เขาจะสามารถเห็นวัตถุหรือภาพได้อย่างชัดเจนและครบถ้วน โดยไม่พลาดรายละเอียดที่ลึกซึ้งขณะเดียวกัน เป็นการใช้อำนาจของการมองเห็นให้ไปถึงขั้วสุด
การศัลยกรรมตาสองชั้นคือกระบวนการทางการแพทย์ที่ใช้เพื่อปรับปรุงหรือแก้ไขปัญหาทางสายตาที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติในโครงสร้างของตารว่ามีชั้นหลุ่ม (cornea) ซึ่งเป็นชั้นบุคลิก (lens) ในตารว่ามีชั้นหลุ่ม (cornea) และเล็น (lens) เพื่อให้อินทรีย์ส่องแสงผ่านได้อย่างถูกต้อง การแก้ตาสองชั้นให้เล็กลงนั้นถูกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการโครงสร้างของตาตรวจสอบว่ามีชั้นหลุ่ม (cornea) และเล็น (lens) เพื่อให้อินทรีย์ส่องแสงผ่านได้อย่าถูกรบ โดยกระบวณการศัลยกรรมตาสองชั้นจะใช้เทคนิคที่เรียกว่า "phacoemulsification" ซึ่งเป็นกระบวนการที่ใช้คลื่นความถี่สูงในการแยกอินทรีย์แข็งภายในตารว่ามีชั้นหลุ่ม (cornea) และเล็น (lens) เพื่อทำให้อินทรีย์ส่องแสงผ่านได้อย่างถูกต้อง การศัลยกรรมตาสองชั้นมีประโยชน์อันหลากหลาย เช่น ปรับปรุงการมองเห็นของผู้ป่วยที่มีสายตาร้า (astigmatism) หรือโพรพิสติก (presbyopia) และผู้ป่วยที่ต้องการไม่ใช้แว่นตา จำเป็นต้องบันทึกไว้ว่าการศัลยกรรมตาสองชั้นไม่ได้เหมาะสำหรับผู้ป่วยบาดเจ็บ, ผู้ป่วยโดดเดี่ยว, ผู้ป่วยที่มีปัญหาทางสุขภาพร่วมอื่น ๆ

เข้าชม : 168





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
email สำนักงาน pna_nfedc@nfe.go.th 

สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดพังงา
  ๕๙ หมู่ที่ ๓   ตำบลตากแดด อำเภอเมืองพังงา  จังหวัดพังงา  ๘๒๐๐๐ โทร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๕ - ๖ โทรสาร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๗
 มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผู้ดูแลระบบ  
muekzero24@gmail.com   ขอบคุณ อ.นิกร เกษโกมล ผู้พัฒนา cms

email สำนักงานกศน.จ.พังงา  pna_nfedc@nfe.go.th 
 
Powered by MAXSITE 1.10