[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
*** กำลังดำเนินการปรับปรุง/12 ตค 2566***

 

  
สารอย่างหนึ่งที่สำคัญในร่างกาย เลือด ดีเอ็นเออยู่ในเลือดหรือไม่
โดย : owowow9988   เมื่อวันที่ : อังคาร ที่ 8 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2566   


เลือดเป็นสารอย่างหนึ่งที่สำคัญมากในร่างกายของเรา มันเป็นสารชีวภาพที่ถูกสร้างขึ้นโดยเนื้อเยื่อไต่ปลายของไต และมีหน้าที่สำคัญในการขับถ่ายสารพิษและสารตกค้างจากร่างกาย ไม่เพียงแค่ให้พลังงานและอุณหภูมิให้ร่างกาย เลือดยังมีบทบาทในการขับถ่ายออกซิเจนไปถึงเซลล์ต่างๆในร่างกาย เช่น เมือกต้อกระจก ผิวหุ้มกระดูก และผิวหุ้มผ้าปัจจุบัน
ไม่ว่าคุณจะรู้จักได้อย่างไรถึง "เลือด" แต่คำวิจารณ์ที่ไม่ผิดพลาดคือ เลือดคือสารชีวภาพที่มองไม่เห็นจากภายนอก (invisible) แต่มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพของร่างกายเรา มันประกอบด้วยเม็ดเลือดแดง (red blood cells) ที่หมุนเวียนในหลอดเลือด เพื่อขับถ่ายออกซิเจนไปถึงเซลล์ต่างๆในร่างกาย และเม็ดเลือดขาว (white blood cells) ที่มีบทบาทในการต่อสู้กับสารต้องห้ามและโรคต่างๆ
การรักษาสุขภาพเลือดสำคัญไม่ว่าจะผ่านการบริโภคอาหารที่ถูกต้อง เช่น ผัก-ผลไม้ เกร็ดความรู้ที่จำเป็นในการช่วยป้องกันโรคและปัจจัยการผิวพื้น เช่น การออกกำลังกระชับแข็งแกร่ง, การหยุดป่วย, การไหม้ไขมัน, การไม่สูบบุหรี่-ไม่ดื่มสุรา, เป็นต้น เลือดเป็นสารอย่างหนึ่งที่สำคัญในร่างกายของเรา แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเลือดมีส่วนประกอบอะไรบ้าง? เลือดประกอบด้วยสามส่วนหลัก ได้แก่ เม็ดเลือดแดง (red blood cells), เม็ดเลือดขาว (white blood cells), และ platelets
ดีเอ็นเอ (DNA) เป็นส่วนที่สำคัญของเลือดที่มีบทบาทสำคัญในการรักษาความปลอดภัยและความสมดุลของร่างกาย เรารู้จัก DNA ในบทบาทของการถ่ายโอนและสืบพันธุ์ แต่ในห้องปฏิบัติการและการวิจัยทางการแพทย์ ดีเอ็นเอก็จะถูกใช้ในการวินิจฉัยโรคและรับรู้เกี่ยวกับพันธุกรรมของโรคต่าง ๆ
ดีเอ็นเอประกอบไปด้วยกรดไฮโดรไลต์ (Hydrogen), กรดไหม้ (Phosphate) และห้าต่ำ (Deoxyribose) โครงสร้างพื้นฐานของ DNA เป็น double helix (โครงห้อผู้ช้อผู้ช้อผู้ช้อผู้ช้อผู้ช้อผู้ช้อผู้ช้อผู้ช้อมูล). DNA เป็นแม่แบบสำหรับการสร้างโปรตีน โดยกระบวนการที่เรียกว่าการสะท้อนของ DNA (DNA replication) ซึ่งช่วยให้เกิดการสร้างเซลล์ใหม่ ๆ และการเจริญเติบโตของร่างกาย ดังนั้น, ดีเอ็นเอคือส่วนสำคัญของเลือดที่มีบทบาทในการควบคุมพันธุกรรมและชีวิตของเรา ผู้คนใช้ DNA เพื่อปรับปรุงคุณภาพชีวิต, การป้องกันโรค, และการวินิจฉัยโรค เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ


เข้าชม : 171





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
email สำนักงาน pna_nfedc@nfe.go.th 

สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดพังงา
  ๕๙ หมู่ที่ ๓   ตำบลตากแดด อำเภอเมืองพังงา  จังหวัดพังงา  ๘๒๐๐๐ โทร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๕ - ๖ โทรสาร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๗
 มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผู้ดูแลระบบ  
muekzero24@gmail.com   ขอบคุณ อ.นิกร เกษโกมล ผู้พัฒนา cms

email สำนักงานกศน.จ.พังงา  pna_nfedc@nfe.go.th 
 
Powered by MAXSITE 1.10