[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
*** กำลังดำเนินการปรับปรุง/12 ตค 2566***

 

  
ป้องกันอันตรายจากการปรุงอาหารด้วยเครื่องดูดควันในครัว
โดย : angngngll2211   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 3 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2566   


ควันในห้องครัวเป็นกลุ่มของสารที่เกิดจากการเผาไหม้และการปรุงอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูง เช่น การทำอาหารผ่านการย่าง ต้ม และทอด ซึ่งสารต่างๆ ในอาหารจะถูกย่อยสลายและเป็นก๊าซที่เกิดขึ้นในรูปของควัน
ควันในห้องครัวประกอบไปด้วยสารต่างๆ เช่น ซีโตแอลบูม (acetol), กรดไฮโดรคลอริก (hydrochloric acid), กรดไฮโพช์พิจินิกร (hypochlorous acid) เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้ถ้าถูกรวมกับควันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ เช่น เข้าไปเข้าผิวพื้นผิว, เข้าไปในระบบทางเดินหายใจ, และสื่อการคิด
การป้องกันควันในห้องครัวสามารถทำได้โดยการใช้เครื่องดูดควันในครัวหรือเครื่องกรองอากาศ เพื่อลดจำนวนสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้และการปรุงอาหาร นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้วิธีการปรุงอาหารที่ไม่ต้องใช้ความร้อนสูง เช่น การต้ม, ผัด, หุงข้าว ซึ่งจะช่วยลดปัญหาเกี่ยวข้องกับควันในห้องครัวได้อีกด้วย
ควันในห้องครัวเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้อาศัยในบ้าน การเผชิญกับควันในระยะยาวอาจทำให้เกิดข้อเสียต่างๆ ดังนี้:
1. การกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ: การสูดควันไปในร่างกายส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น การไหม้ตับ, พื้นที่ถุงลมและปอด เพื่อป้องกันไม่ให้ควันเข้าถึงไขกระดูกจำเป็นต้องมีการรักษาระดับคุณภาพอากาศและการระบายควันให้อีก
2. ผลกระทบต่อสุขภาพ: ควันจำพวก CO (carbon monoxide) เชื่อมโยงกับการไม่ได้รับ oksijen (oxygen) เพียงพอแล้วมีผลต่อระบบหัวใจและทางเดินเลือด นอกจากนี้ ควันยังส่งผลกระทบต่อระบบประสาท การหายใจและการมองเห็น
3. ควันก่อโรค: ควันในห้องครัวประกอบไปด้วยสารพิษและสารเคมีต่างๆ เช่น formaldehyde, benzene, acrolein ซึ่งถูกพิษต่อร่างกาย เมื่อถูกดูดเข้าไปในร่างกายโดยไม่ได้กรอง
4. เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้: การใช้เตาและเตาไมโครเวฟในห้องครัวที่ไม่ถูกสุขลักษณะและการใช้ไม่ถูกระบุสิทธิ์ข้อผิดพลาดที่ไม่ได้จำพื้นที่จำพื้นที่
5. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม: การผ่านพืชถ้ามีการป้องกันไม่ให้ควันเข้าถึง การปรับปรุงคุณภาพให้เหมาะกับสิ่งแวดล้อม


เข้าชม : 160





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
email สำนักงาน pna_nfedc@nfe.go.th 

สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดพังงา
  ๕๙ หมู่ที่ ๓   ตำบลตากแดด อำเภอเมืองพังงา  จังหวัดพังงา  ๘๒๐๐๐ โทร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๕ - ๖ โทรสาร ๐๗๖ - ๔๘๑๐๓๗
 มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผู้ดูแลระบบ  
muekzero24@gmail.com   ขอบคุณ อ.นิกร เกษโกมล ผู้พัฒนา cms

email สำนักงานกศน.จ.พังงา  pna_nfedc@nfe.go.th 
 
Powered by MAXSITE 1.10